เปิดประวัติค่าย miHoYo ค่ายเกมชื่อดังจากประเทศจีน ที่หลาย ๆ คนคงคุ้นชื่อและเคยได้ยินกันมาบ้างในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่าน เป็นค่ายที่ผลิตเกมดังอย่าง Genshin Impact เกมนี้เป็นเกมที่สร้างรายได้อย่างมหาศาลให้กับบริษัท จึงถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งค่ายเกมที่น่าจับตามองในขณะนี้ เพราะน้อยนักที่จะได้เห็นค่ายเกมธรรมดาทำรายได้ระดับหลายหมื่นล้านบาท นอกเสียจากว่าค่ายนั้นจะเป็นค่ายยักษ์ใหญ่ที่มีเงินทุนสูงเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว บทความเกมในวันนี้จึงเป็นการนำเสนอประวัติความเป็นมาของการเปิดค่ายเกม ว่าค่ายนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร? ทำไมเกม Genshin Impact ถึงทำให้ค่ายเป็นที่รู้จักในระดับต้น ๆ ของวงการเกม และในฐานะที่ตัวเกมที่ได้รับรางวัล Best Game Of 2020 จาก Google Play เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับเกมนี้กัน
miHoYo ค่ายเกมที่ประสบความสำเร็จเทียบเท่ากับค่ายเกมขนาดยักษ์ใหญ่ในจีน
ประวัติการก่อตั้งบริษัท miHoYo
จากเด็กนักศึกษา 3 คน ที่เป็นกลุ่มนักศึกษาในมหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้เจียวทง และเป็นกลุ่มนักศึกษาที่มีความเชื่อและความชอบที่เหมือนกัน ในด้านของตัวการ์ตูน, อนิเมะ, เกม และเทคโนโลยีต่าง ๆ ได้ทำการก่อตั้งบริษัทที่มีชื่อว่า มิโฮโยะ ในปี ค.ศ. 2012 หรือ พ.ศ. 2555 ทั้ง 3 คนเรียกตัวเองว่าเป็น “โอตาคุ” ซึ่งเป็นคำเรียกของคนที่ชื่นชอบอนิเมะและการ์ตูนญี่ปุ่น และคำนี้ก็เป็นที่มาของสโลแกนประจำบริษัทว่า ว่า Tech Otakus save the world (โอตาคุสายเทคโนโลยีกู้โลก)
ในเวลา 2 ปีต่อมา ท่ามกลางความไม่แน่นอนของบริษัทที่กำลังจะล้มละลาย ก็ได้มีทีมพัฒนาที่ได้เรียนรู้แบบอย่างการสร้างรายได้จากเกม Puzzles & Dragons เกมมือถือเกมแรก ที่สามารถสร้างรายได้ทะลุหลักพันล้านเหรียญสหรัฐฯ ให้กับบริษัทได้สำเร็จ หลังจากนั้นก็ได้เปิดให้บริการเกม Honkai Gakuen 2 ด้วยรูปแบบงานภาพและเกมเพลย์ในลักษณะเดียวกันกับเกมดังกล่าว ทำให้จุดนี้เองเป็นจุดเปลี่ยนที่ยิ่งใหญ่สุดของบริษัท ที่ได้หันมาทำโมเดลเกมกาชา และทำให้เกม Honkai Gakuen 2 เป็นเกมฮิตติด 1 ใน 10 ของ Grossing ในจีนทันที และได้เปิดตัวเป็นแบบ Global โดยใช้ชื่อ Guns GirlZ – Mirage Cabin และ Guns Girl – Honkai Gakuen เกมที่ทำให้ชื่อของบริษัทได้แจ้งเกิดอย่างเป็นทางการ
ณ ตอนนี้ บริษัท มิโฮโยะ มีทีมงานในบริษัทมากกว่าหนึ่งพันคน ซึ่งเป็นค่ายเกมที่สามารถให้เงินเดือนกับพนักงานได้มากกว่าบริษัทใหญ่อย่าง Tencent และ Netease เสียอีก อีกทั้งตัวบริษัทก็คงคงอนุญาตให้พนักงานได้หยุดงาน 7 วันเต็มตามมาตรฐานของวันหยุดประจำชาติจีน ที่ตรงกับวันที่ 1 ตุลาคมของทุกปี หรือที่นิยมเรียกกันว่า Golden Week ที่ตั้งของสำนักงานใหญ่จะตั้งอยู่ในย่านใจกลางธุรกิจของเซี่ยงไฮ้ ซึ่งหลาย ๆ คนคงทราบกันดีว่าย่านธุรกิจของจีนมีค่าเช่าที่สามารถซื้อบ้านได้เป็นหลัง
Genshin Impact เกมที่สร้างรายได้ระดับหมื่นล้านให้กับ miHoYo
จุดเริ่มต้นของเกมสร้างเกมที่มีรายได้ระดับหมื่นล้าน ที่หลาย ๆ คนคิดว่าเกมนี้มีความเหมือนกับเกมดังของค่ายปู่นิน อย่าง Zelda: Breath of the Wild อยู่มาก ทั้งในเรื่องของระบบการเล่นและสภาพแวดล้อม แต่แท้จริงแล้วเกมนี้มีต้นแบบมาจากเกมที่มีชื่อว่า Fate Grand Order เกมกาชาชื่อดังที่ขึ้นชื่อเรื่องความเกลือ Fate Grand Order เป็นเกมที่เปิดให้บริการในปี ค.ศ. 2015 (พ.ศ. 2558) รูปแบบของเกมเป็นเกม JRPG แนว Turn-based ภายในไตมาสที่ 2 ของการเปิดให้บริการ ตัวเกมก็สามารถสร้างรายได้ไปถึง 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 3 พันล้านบาทไทย 5 ปีถัดมา ทำรายได้สุทธิถึง 4 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 12,000 ล้านบาท) และกลายเป็นเกม PVE ที่ประสบความสำเร็จสูงสุดบนทุกแพลตฟอร์มนับตั้งแต่ GTA V เคยทำไว้เลยทีเดียว
Fate Grand Order เป็นเกมที่ออกแบบตัวละครมาให้มีความสวยงามและมีเอกลักษณ์ รูปแบบการเล่นคือการให้ผู้เล่นจับตัวละครเหล่านั้นใส่ลงไปในตู้กาชาที่มีเรตสุ่มต่ำ ๆ ทำให้ผู้เล่นทั้งหลายทั้งทุ่มเงินมหาศาลเพื่อหาตัวละครที่ตัวเองต้องการ แน่นอนว่ารายได้หลักจากการสร้างรายได้ให้กับตัวเกมก็มาจากจุดจุดนี้นั้นเอง ซึ่งมันก็ทำให้ผู้เล่นเหล่านี้ถูกผูกมัดด้วยความพึงพอใจในการได้ครอบครองตัวละครดีๆ เมื่อองค์ประกอบต่าง ๆ มารวมกัน ทั้งรูปแบบเกมเหมือน Zelda: Breath of the Wild ที่มาพร้อมกับการสุ่มกาชาที่ต้องซื้อตัวละครที่ชอบตามเกมรุ่นพี่อย่าง Fate Grand Order จึงทำให้ Genshin Impact เป็นเกมที่สามารถสร้างรายได้อย่างมหาศาลให้กับบริษัทนั้นเอง
สนับสนุนโดย
UFABET | UFA365 | UFABET เข้าสู่ระบบ | UFABET เว็บตรง | สล็อต เว็บตรง | SLOTXO | สล็อต | PG SLOT | สล็อต XO | สล็อต | JOKER123 | สล็อต เว็บตรง | สล็อตโจ๊กเกอร์